Mark Zuckerberg đã chính thức trình làng thiết bị thực tế hỗn hợp của mình mang tên Meta Quest 3.
Sản phẩm sẽ có mặt tại các quốc gia hỗ trợ Meta Quest vào cuối năm nay và mức giá vào khoảng 500 đô la Mỹ (khoảng 12 triệu đồng).
Những cải tiến đáng kể của Meta Quest 3:
Thiết bị thực tế ảo Meta Quest 3 có độ phân giải cao hơn Meta Quest 2 và được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon thế hệ mới, mang lại hiệu suất đồ họa trên Meta Quest 2 cao hơn gấp đôi so với GPU thế hệ trước.
Meta cho biết quang học của tai nghe VR mới mỏng hơn 40% so với người tiền nhiệm của nó và nó có bộ điều khiển Touch Plus mới.
Nhờ những tiến bộ trong công nghệ theo dõi, vòng theo dõi ngoại vi không còn cần thiết nữa, vì vậy bộ điều khiển giờ đây giống như một phần của bàn tay người dùng và hoạt động tự nhiên hơn.
Công nghệ Haptics TruTouch, lần đầu tiên xuất hiện trong Touch Pro, cũng đã được thêm vào thiết bị, cho phép người dùng sử dụng bộ điều khiển Touch Pro với Quest 3 nếu mua riêng.
Quest 3 cũng hỗ trợ theo dõi bàn tay và tương thích với hơn 500 trò chơi VR, bao gồm các ứng dụng tương thích với Meta Quest 2.
Nếu Meta Quest 2 là một bản nâng cấp nhẹ so với thiết kế cũ, thì Quest 3 sẽ là một bản nâng cấp lớn, rất khác so với thiết kế cũ.
Nhìn vào những hình ảnh mà Meta đăng tải, game thủ VR sẽ nhận ra nhiều chi tiết phần cứng mà Meta mang trực tiếp từ chiếc kính Quest Pro trị giá 1.500 USD, chỉ bằng 1/3 giá của Quest 3.
Meta cho biết chip Snapdragon mới trên Quest 3 sẽ có sức mạnh xử lý GPU gấp đôi Quest 2, màn hình độ phân giải cao hơn, tay cầm thiết kế mới với quầng sáng vô cảm phổ biến và mô-tơ rung có phản hồi xúc giác.
Ngoài những con số cơ bản đó, Meta Quest 3 hứa hẹn những thay đổi lớn.
Kính thực tế ảo hiện có một số tính năng AR cơ bản, chẳng hạn như khả năng sử dụng camera hồng ngoại để lập bản đồ không gian ngoài đời thực và hiển thị hình ảnh về những gì đang xảy ra ở thế giới bên ngoài khi đeo kính. Nhưng vì là camera hồng ngoại nên hình ảnh chỉ có đen trắng.
Meta Quest 3 đủ điều kiện là màn hình AR vì nó có hệ thống camera có thể hiển thị thế giới bên ngoài với đầy đủ màu sắc và chi tiết. Nói cách khác, với những chiếc kính này, những trò chơi AR có đồ họa ảo nhưng diễn ra trong thế giới thực sẽ có thể thực hiện được.
Bảng điều khiển phía trước hoàn toàn mới. Thay vì bề mặt màu xám nhạt ở mặt trước, nó có ba khu vực cảm biến hình viên thuốc dọc. Mỗi viên thuốc ở bên trái và bên phải bao gồm một máy quay video màu (bộ phận cho phép bạn nhìn thế giới xung quanh), cũng như một máy ảnh tiêu chuẩn. Điều đó có nghĩa là Quest 3 có hai camera màu, không chỉ có camera không màu trên Quest 2.
Viên thuốc ở giữa bao gồm một cảm biến độ sâu, lần đầu tiên được nhìn thấy trên Quest.
Mỗi Quest 3 đều có một camera theo dõi ở phía dưới mặt trước, trong khi phía dưới có nút chỉnh âm lượng và bánh xe cuộn để điều chỉnh IPD (khoảng cách giữa hai đồng tử của người dùng).
Đây là một cải tiến lớn so với Quest 2 vốn yêu cầu bạn phải tháo tai nghe thủ công và di chuyển màn hình VR vào bên trong thiết bị. Nút nguồn và cổng USB-C vẫn nằm ở cạnh bên của Quest 3.
Độ sắc nét thực tế và cảm giác màn hình VR của Quest 3 tương tự như Quest 2, mặc dù độ phân giải được đồn đại là cao hơn một chút. Nhưng có hai cải tiến lớn: truyền trực tiếp video từ camera bên ngoài đến tai nghe VR và hiệu suất thiết bị nhanh hơn.
Chuyển video qua lại là trung tâm của thực tế hỗn hợp. Nó dựa vào camera bên ngoài để cho phép người đeo tai nghe xem video thời gian thực về thế giới thực, tạo hiệu ứng AR mà không cần kính trong suốt.
Nhờ có hai camera màu RGB, video được phát trực tuyến qua lại trên Quest 3 hiển thị màu sắc chính xác hơn và cung cấp hình ảnh gần như sống động của thế giới thực. Có thể sử dụng điện thoại thông minh trong khi đeo Quest 3, điều thường không thể thực hiện được trong Quest 2.
Tốc độ điều hướng, khởi động ứng dụng và tốc độ chơi game của Quest 3 cũng nhanh hơn nhiều so với Quest 2, do Quest 3 tích hợp phiên bản chip Qualcomm Snapdragon XR2 thế hệ thứ hai.
Cảm biến độ sâu trên Quest 3 hỗ trợ chia lưới môi trường. Điều này cho phép thiết bị tự động nhận diện các bức tường xung quanh.
Ví dụ: trong trò chơi, bạn có thể bắn các vật thể trên tường hoặc bao phủ môi trường xung quanh bằng giao diện kỹ thuật số. Hơn nữa, bạn không cần phải định vị mọi bức tường trong nhà theo cách thủ công - phương pháp được sử dụng trong Quest hiện tại.
Một số hạn chế của Meta Quest 3:
Giống như Quest 2, Quest 3 có thể được hiệu chỉnh bằng điều khiển từ xa bên trái và bên phải cũng như theo dõi tay trong không trung. Không giống như các thiết bị của Apple và Quest Pro cao cấp hơn, Quest 3 thiếu tính năng theo dõi khuôn mặt và mắt.
Bộ điều khiển cầm tay của Quest 3 đã được thiết kế lại để trông giống với điều khiển từ xa đi kèm với Quest Pro. Các thành phần này có màu xám trùng với màu của tai nghe, không có vòng lớn phía trên như Quest 2. Bộ điều khiển của Quest 3 cũng không có camera từng xuất hiện trên Quest Pro. Điều này có nghĩa là bộ điều khiển mới có thể không định vị được chúng trong không gian, gây khó khăn khi chơi một số trò chơi.